From The Basement รายการที่ชวนขลุกตัวไปกับหัวใจแห่งเสียงเพลงและศิลปินจาก Nigel Godrich

by Nattha.C
503 views

From The Basement เป็นรายการ “live-in-studio” ก่อตั้งโดยครีเอทีฟไดเร็กเตอร์หญิง Dilly Gent พร้อมด้วยฝ่ายกำกับภาพและเสียง David Bernard, Sophie Muller, Quinn Williams, Vern Moen, James Chad, John Woollcombe และมิวสิกโปรดิวเซอร์-เอนจิเนียร์ริง Nigel Godrich ที่ใครเป็นแฟนคลับเรดิโอเฮด หรือวงดนตรีวงอื่น ๆ ก็ต้องเคยได้ยินชื่อเขามาบ้างอย่างแน่นอน

ก็อดดริชได้รับไอเดียและแรงบันดาลใจมาจาก The Old Grey Whistle Test ทีวีซีรีส์ชื่อดังที่เคยออกอากาศในช่วงปี 1970s ถึง 1980s โดยมีทั้งโปรแกรมการแสดงสดจากวงดนตรีภายในห้องส่ง ฟุตเทจหาชมยากที่ฉายภาพวิดีโอคอนเสิร์ตตามสถานที่ต่าง ๆ และการนั่งพูดคุยกับบรรดาศิลปินหรือแขกรับเชิญพิเศษ อาทิ David Bowie, Gary Numan, Siouxsie & the Banshees, MAGAZINE, Roxy Music, The Specials, Patti Smith, George Benson ฯลฯ

รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง The Rolling Stones Rock and Roll Circus ที่กำกับโดย Micheal Lindsay-Hogg เพื่อใช้ในการโปรโมตอัลบั้ม ‘Beggars Banquet’ ของคณะหินกลิ้ง ประกอบการปรากฏตัวของคนเบื้องหลัง และนักดนตรีมีชื่ออย่าง Jethro Tull, Taj Mahal, The Who, The Dirty Mac ซูเปอร์กรุ๊ปจาก จอห์น เลนนอน, อิริค แคลปตัน, คีธ ริชาร์ด และ มิช มิทเชลส์ ยอดมือกลองของเฮนดริกซ์

The Rolling Stones Rock and Roll Circus ’96

ถึงแม้ขั้นตอนการผลิตในช่วงแรกจะไม่ได้การรับอนุมัติให้ออกอากาศทางทีวีโดยตรง จึงต้องทดแทนด้วยการฉายหรืออัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ ประกอบรายได้ที่ไม่เพียงพอต่องบประมาณที่ใช้ในส่วนของโปรดักชันเพื่อผลิตงานให้ออกมามีคุณภาพ และเพื่อความต่อเนื่องเอง ในท้ายที่สุด พวกเขาก็ได้รับทุนพร้อมการสนับสนุนเพิ่มเติมจาก Sky Arts และ IFM (Independent Film Channel) ที่เริ่มทดลองฉายตั้งแต่ปี 2007 ในสหราชอาณาจักรต่อด้วยสหรัฐอเมริกาตามลำดับ ก่อนออกอากาศเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2009

โดยเป้าหมายที่ก็อดดริชตั้งไว้ผ่านข้อความส่วนตัวบนเว็บไซต์คือ เราต้องการนำเสนอความเฉพาะตัวที่อาจสัมผัสได้ถึงหัวใจของผลงานเพลงจากศิลปิน โดยดึงเอาศักยภาพผ่านการปล่อยให้พวกเขาได้ใช้เวลาของตัวเอง แล้วถ่ายทอดมันอย่างตรงไปตรงมา ในรูปแบบที่ปราศจากผู้ชมและผู้ดำเนินรายการ เพื่อให้บรรยากาศทั้งหมดมีทั้งความสนุกสนาน ผ่อนคลาย หรือเป็นธรรมชาติมากที่สุด เช่นเดียวกับความรู้สึกตอนที่เขาได้ดูโชว์ของ Talking Heads และ Bill Withers จากรายการ The Old Grey Whistle Test เป็นครั้งแรก

The White Stripes

และโลเคชั่นหลักที่ใช้ในการถ่ายทำคือ Maida Vel Studios ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองลอนดอน เป็นสตูดิโอที่ค่อนข้างมีประวัติมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ปีค.ศ. 1909 จากลานโรลเลอร์สเก็ต สู่สถานที่ที่ BBC News ใช้กระจายข่าวสารทางวิทยุในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ไปจนถึงการบันทึกเสียงให้ Peel Sessions คณะซิมโฟนี หรือวงดนตรีออเคสตราต่าง ๆ และยังเคยเป็นสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินเบอร์ใหญ่ ซึ่งภายหลังการประกาศขายครั้งใหญ่ของบีบีซี “ไมดา เวล สตูดิโอ” ก็ได้ถูกซื้อต่อจากสองทีมหุ้นส่วนระหว่าง Tim Bevan กับ Eric Fellner และ Hans Zimmer กับ Steven Kofsky เพื่อรักษาพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ดนตรีนี้ต่อไป

ถัดมาเป็น The Hospital Club (H Club) โรงพยาบาลเก่าแก่ที่สร้างขึ้นภายในศตวรรษที่ 18 ปัจจุบันได้กลายเป็นเมมเบอร์คลับสำหรับบุคคลในวงการครีเอทีฟ ซึ่งตัวอาคารยังประกอบไปด้วยเลานจ์ ร้านอาหาร ห้องฉายภาพยนตร์ แกลอรี่จัดแสดง สตูดิโอรายการทีวี ไปจนถึงห้องบันทึกเสียงเดียวกันกับที่ Radiohead ใช้อัดเพลงบางส่วนในอัลบั้ม In Rainbows และ In Rainbows — From The Basement

ทว่าสิ่งที่ค่อนข้างน่าสนใจสำหรับเราในแง่ของการรับชมวิดีโอประเภทไลฟ์เซสชันเอง น่าจะเป็นเซ็ตอัพ โปรดักชัน มุมกล้อง การคัดเลือกวง การมีส่วนร่วมระหว่างผู้ฟัง คนดู และผู้สร้างสรรค์ผลงาน รวมถึงความรู้สึกที่แต่ละรายการมอบให้ กระทั่งเซ็ตลิสต์เพลง โลเคชั่นแปลก ๆ หรือท่าทีของศิลปินระหว่างโชว์ที่คงไม่ได้เห็นง่าย ๆ หากไม่ใช่คอนเสิร์ตออฟไลน์

+ posts

แบม นักเขียนน้องเล็กที่ชอบอ่านหนังสือและฟังเพลงในเวลาเดียวกัน อดีตเพจ Listenist

Related Articles

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy